10 bí quyết vàng để bán hàng hiệu quả


Vấn đề sống còn của người kinh doanh là làm sao để có thể bán được hàng một cách hiệu quả? Các

bí quyết sau đây sẽ giúp bạn thành công trong bất cứ nền kinh tế nào, bán hàng trong thị trường nội

địa hay quốc tế, cả trong thời điểm nền kinh tế suy thoái hay phát triển





1. Hiểu rõ sản phẩm và dịch vụ của mình


Điều này có có vẻ rất đơn giản đúng không? Nhưng thực tế không như vậy, có rất nhiều người bán

hàng, vì một lý do này hay cách khác, đã cố gắng để bán hàng mà không có một nắm bắt và hiểu rõ

sản phẩm dịch vụ của họ.



Trong thời điểm thị trường phát triển tốt, họ có thể đạt được một thành công nhất định, nhưng nếu

thị trường khó khăn thì họ sẽ là những người bán hàng thất bại đầu tiên. Bạn cần phải biết những gì

bạn đang kinh doanh thật thấu đáo. Bạn cần phải truyền tải mọi tính năng và lợi ích sản phẩm trong

từng ngôn từ của bạn.


2. Hiểu thị trường mục tiêu của bạn


Thấu hiểu khách hàng mục tiêu mua sản phẩm và dịch vụ của bạn cũng quan trọng như hiểu về sản

phẩm mình đang bán.





Bạn cần phải xác định được chân dung khách hàng mục tiêu và thấu hiểu hành vi mua hàng. Điều

này đặc biệt quan trọng khi nền kinh tế suy thoái, lúc đó bạn không có ngân sách dành cho quảng

cáo và khảo sát thị trường.



3. Hiểu lợi thế cạnh tranh của bạn


Lợi thế cạnh tranh của sản phẩm hay dịch vụ của bạn luôn ở đó nhưng sẽ trở nên hạn chế khi khách

hàng ít hơn. Bắt đầu bằng cách liệt kê rõ ràng đối thủ cạnh tranh của bạn và sau đó phân tích sâu

hơn để tìm hiểu những yếu tố thu hút khách hàng Sau đó, tìm ra những yếu tố gì làm cho doanh

nghiệp của bạn khác với đối thủ, và yếu tố nào tạo nên sự khác biệt của bạn.



Đánh giá lợi thế rõ ràng như chi phí, tính năng, chất lượng, hoặc phân phối, và không đánh giá thấp

những lợi thế khác như vị trí, uy tín, hoặc trách nhiệm xã hội.


4. Hãy là một nhà phát triển thị trường


Bây giờ không phải là thời gian để được chờ đợi điện thoại của bạn reo lên. Tạo cơ hội riêng của

bạn bằng cách kết nối mạng, quảng cáo, thực hiện cuộc gọi,.... Bạn càng tiếp cận nhiều, bạn càng

có nhiều cơ hội




5. Khai thác “mỏ vàng” từ cơ sở dữ liệu khách hàng của bạn


Đừng đánh giá thấp giá trị của khách hàng hiện tại của bạn. Khi kinh doanh là chậm, hãy nối kết và

quảng bá đến họ những sản phẩm mới, sản phẩm đặc biệt, và chương trình giảm giá. Bạn có thể sẽ

ngạc nhiên về kết quả đạt được




6. Đừng bỏ qua cơ hội cung cấp thêm sản phẩm liên quan


Điều này thực hiện cùng với thủ thuật trước. Hãy luôn luôn cung cấp thêm cho khách hàng của bạn

những sản phẩm, dịch vụ khác liên quan đến sản phẩm họ đang mua. Miễn là những gì bạn đang

cung cấp là có liên quan, khách hàng sẽ đánh giá cao đề xuất của bạn.





7. Theo dõi tiến độ và kết quả


Nếu không theo dõi quá trình bán hàng và kết quả của bạn, bạn sẽ không bao giờ biết những gì cần

làm và những gì không nên. Có rất nhiều công cụ quản lý quan hệ khách hàng (CRM), các chương

trình phần mềm rất dễ sử dụng mà có thể giúp bạn theo dõi những nỗ lực bán hàng của bạn trong

suốt quá trình. Hãy tin tưởng rẳng đầu tư cho các công cụ quản lý khách hàng là những đầu tư hiệu

quả




8. Học từ chính những sai lầm của bạn


Bạn đã gặp phải khó khăn với một phân khúc thị trường nào đó? Hoặc, bạn có bị thất bại liên tục

bởi một khách hàng nào ? Vâng, có nhiều điều để học hỏi từ những tình huống này. Đừng nản lòng

vì một khách hàng không mua sản phẩm của bạn. Tìm hiểu từ những sai lầm, và khắc phục thật

nhanh chóng.




9. Hãy bền chí


Câu ngạn ngữ xưa “bán hàng là một trò chơi số" là đúng, đặc biệt là khi kinh doanh chậm. Bền bỉ là

một trong những tính cách phổ biến trong tất cả các nhân viên bán hàng thành công. Tâm lý “không

bỏ cuộc" thực sự là một trong những đức tính có giá trị nhất mà bạn cần có.




10. Tận dụng qui trình


Hãy đối mặt với qui trình bán hàng. Không phải ai sinh ra cũng là một nhân viên bán hàng giỏi. Bạn

nên tận hưởng những thách thức và cảm nhận sự hồi hộp mỗi khi bạn có được một khách hàng

mới. Bạn hãy cảm nhận về doanh số bán hàng bằng lòng biết ơn.



Có rất nhiều người sợ công việc của họ và muốn thay đổi công việc khác. Vì vậy, bạn hãy thể hiện

sự nhiệt tình của bạn, áp dụng các quá trình bán hàng, và gặt hái hành công